พรรคประชาธิปัตย์ จัดการประชุมพรรคครั้งที่ 2 เพื่อเลือกหัวหน้าพรรค และ กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ซึ่งต้องจับตาว่า รอบนี้จะสามารถเลือกหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคได้หรือไม่ หลังจากที่ครั้งก่อนการประชุมล่ม เพราะสมาชิกไม่ครบ รอบนี้ประชุมรอบ 2 สส.ที่เข้าร่วมต่างคาดหวังว่า ประชุมจะไม่ล่ม และ จะสามารถได้หัวหน้าพรรคที่กอบกู้ภาพลักษณ์ของพรรค

“ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” โผล่ร่วมงานวันเกิดสมเด็จ ฮุน เซน ที่กัมพูชา

เพื่อไทย ยืนยัน ทักษิณ เลื่อนกลับ ไม่กระทบกับการจัดตั้งรัฐบาล คำพูดจาก สล็อตวอเลท

และ ที่สำคัญ ต้องเป็นหัวเรือในการรับฟังความคิดเห็นของสมาชิกพรรค

แต่ปรากฏว่า การประชุมครั้งนี้ องค์ประชุมล่าสุด 223 คน ไม่ถึง 250 คน ตามข้อคับพรรค จึงไม่สามารถที่จะประชุมได้ โดยจะนำเรียนกรรมการบริหารพรรคต่อไป เพื่อนัดประชุมครั้งใหม่

ส่วนประเด็นตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมการจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย หรือไม่

กลุ่มสส.ที่ชนะเลือกตั้งของพรรคประชาธิปัตย์มี 25 คน ซึ่งขณะนี้แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ขึ้นตรงกับ คุณเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรค มีประมาณ 16-17 คน กลุ่มนี้ ต้องการเข้าร่วมรัฐบาล เพื่อสานต่องาน โดยเฉพาะงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงเก่าของคุณเฉลิมชัย

โดยมองว่า ไม่ควรรีบแสดงจุดยืนเข้าร่วมรัฐบาล เพราะ พรรคที่กำลังจัดตั้งรัฐบาลอยู่ในขณะนี้ คือ พรรคเพื่อไทย ซึ่งยืนอยู่คนละจุดยืนกับพรรคประชาธิปปัตย์ มาโดยตลอด อีกทั้ง การตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย อาจเชื่อมโยงกับการกลับบ้านของคุณทักษิณชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์เคยแสดงจุดยืนคัดค้านมาตลอด

จากข้อมูลที่เรามี เห็นได้ชัดว่า สส.ของพรรคเริ่มแบ่งเป็น 2 ฝ่าย เราจึงหยิบยกประเด็นนี้ ไปถาม คุณจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ว่า ภายในพรรคประชาธิปัตย์ มีการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายแบบนี้ แปลว่า มีรอยร้าวเกิดขึ้นภายในพรรคใช่หรือไม่

ซึ่งคุณจุรินทร์ ตอบว่า ไม่มีความขัดแย้งภายในพรรค เมื่อถึงเวลาที่ได้ข้อสรุป ทุกอย่างจะยุติ พรรคเราเป็นไปตามระบบประชาธิปไตย เพราะ พรรคไม่มีเจ้าของ ใครสั่งไม่ได้ ไม่เหมือนบางพรรคที่คนคนเดียวสั่งการได้

ขณะที่ ทางด้าน คุณชวน หลีกภัย และ คุณบัญญัติ บรรทัดฐาน ทั้งสองท่าน เป็น สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และเคยเป็นอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มองเรื่องการเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล

คุณชวน มองว่า จะเข้าร่วมการจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย หรือไม่ ต้องเป็นไปตามมติพรรค

ส่วนคุณบัญญัติ บอกว่า ต้องรอดูว่า หัวหน้าพรรคคนใหม่ และกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ กำหนดทิศทางพรรคไว้อย่างไร และ ที่สำคัญต้องฟังเสียงมติของพรรค

 ประชุม "ล่มอีกครั้ง" พรรคประชาธิปัตย์เลือกหัวหน้าพรรค

By admin