รศ.นันทนา นันทวโรภาส คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง ม.เกริก ที่มองว่า พรรคก้าวไกลเปรียบเหมือน ม้าตีนปลายตอนนี้ เพราะกำลังได้รับความสนใจอย่างมาก แต่ก็เตือนว่าต้องระวัง และ อย่าชะล่าใจ เพราะ คนชอบก็จะรู้สึกว่าชอบมาก แต่คนที่ไม่ชอบหรือกังวลใจ ก็อาจยิ่งทวีความไม่สบายใจ เพราะ มองว่า พรรคก้าวไกลมีความสุดโต้งมากเกินไป แต่ในขณะเดียวกัน ก็มองว่า ความสุดโต่ง การเปิดใจอย่างตรงไปตรงมา ชัดเจนนี้ ก็เป็นข้อเด่นในกลุ่มคนที่ชื่นชอบเช่นกันคำพูดจาก เว็บสล็อต PG

เลือกตั้ง 2566 : เช็กชื่อ แคนดิเดตนายกฯ พรรคการเมือง

เลือกตั้ง 2566 : เช็กหน่วยเลือกตั้ง – ตรวจสอบสิทธิเลือกตั้ง ง่ายๆ ไม่กี่คลิก!

เพราะ ความชัดเจนของพรรคก้าวไกล มีตั้งแต่เรื่อง นโยบาย จุดยืน และความเป็นหนึ่งเดียวของพรรค "มีลุงไม่มีเรา มีเราไม่มีลุง", "การเมืองดี ปากท้องดี", "กาก้าวไกล ประเทศไทยไม่เหมือนเดิม"

การวิเคราะห์นี้คล้ายกับ รศ. ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์ประจําคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช จุดแข็ง ของพรรคก้าวไกล คือ เป็นพรรคการเมืองของคนรุ่นใหม่ เน้นไปในกลุ่มคนชนชั้นกลาง ที่สนใจและเคลื่อนไหวเรื่องการเมือง

ส่วนข้อด้อย คือ ความสุดโต่ง ทำให้หลายพรรคการเมืองไม่ยอมรับ

ส่วนพรรคเพื่อไทย ทั้ง อ.นันทนา และ อ.ยุทธพร ก็มองคล้ายกัน คือ จุดแข็งที่ดี คือ นโยบายประชานิยมเคยทำสำเร็จมาแล้ว ประกอบกับ ส.ส.เขตที่ค่อนข้างมีอิทธิพลในพื้นที่จึงเป็นแต้มต่อสำคัญ

ส่วนจุดอ่อนข้อสำคัญ อ.ยุทธพร มองว่า เป็นเรื่องความไม่ชัดเจน ทั้งเรื่องแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี มี 3 คน ไม่รู้ว่าใครจะขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี รวมถึง เรื่องจุดยืนการร่มรัฐบาลหรือไม่

ขณะที่ อ.นันทนา เพิ่มเติมว่า กรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร ออกมาสื่อสาร เรื่อง อยากกลับบ้านมาเลี้ยง ไม่เป็นผลบวกกับพรรคเพื่อไทย และ ตัวน.ส.แพทองธาร ชินวัตร

แต่ถึงอย่างไร อ.นันทนา ก็เชื่อว่า พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย จะได้คะแนนแบบแลนด์สไลด์ ไม่ใช่เพื่อไทยพรรคเดียวนะครับ แต่อ.นันทนาวิเคราะห์ว่า 2 พรรครวมกันคะแนนมีสิทธิ์แลนสไลด์

ส่วนพรรคภูมิใจไทย ทั้งอ.นันทนา และ อ.ยุทธพร มองคล้ายกัน คือ ฐานส.ส.เดิม แข็งแรง มีพลังในพื้นที่

สำหรับข้อด้อย อ.นันทนา บอกว่า พรรคภูมิใจไทย ไม่ชัดเจนว่า เป็นขั้วอนุรักษ์นิยม หรือ เสรีนิยม

ขณะที่อ.ยุทธพร มองว่า เป็นเรื่อง นโยบายกัญชา และ ปัญหาของกระทรวงคมนาคม ที่ถูกโจมตีช่วงก่อนยุบสภา

ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ แน่นอน ข้อเด่น คือพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ขณะที่ จุดด้อย เป็นเรื่องผลงาน 8 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะ ปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง

ส่วนพรรคพลังประชารัฐ ภายใต้การนำของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค อ.นันทนา มองว่า ข้อด้อย คือ การขายนโยบายก้าวข้ามความขัดแย้ง แต่ดูเหมือนว่า ประชาชนจะไม่ซื้อนโยบายนี้จากพล.อ.ประวิตรเท่าไหร่นัก ส่วนข้อเด่น คือ มีส.ส.เขตที่เป็นเจ้าของพื้นที่เดิมอยู่จำนวนมาก

ด้าน อ.ยุทธพร มองว่า ข้อด้อย คือ ไม่โดดเด่นเมื่อเทียบกับพรรคอื่น ส่วนข้อเด่น คือ มีบ้านใหญ่ และ นักการเมืองท้องถิ่น มีเครือข่ายค่อนข้างใหญ่

สุดท้ายพรรคประชาธิปัตย์ แน่นอน จุดเด่น คือ เรื่องสถาบันการเมืองเป็นพรรคการเมืองเก่าแก่ อยู่มานาน แต่จุดอ่อน คือ ไม่ชัดเจน นโยบายไม่มีภาพจำและผู้สมัครถูกดูดย้ายพรรคไปจำนวนมาก อ.ยุทธพร บอกว่า จุดเด่นอีกเรื่อง คือ หัวหน้าพรรคไม่เป็นที่ยอมรับทั้งใน-นอกพรรค

 เลือกตั้ง 2566 - วิเคราะห์! ข้อเด่น-ข้อด้อย 6 พรรคการเมือง

By admin