นักวิจัยรายงานการค้นพบ “กำแพงยุคหิน” ใต้ทะเลนอกชายฝั่งทะเลบอลติกของเยอรมนี โดยเชื่อว่าอาจเป็นโครงสร้างขนาดใหญ่ที่เก่าแก่ที่สุดในยุโรปที่มนุษย์สร้างขึ้น

กำแพงดังกล่าวซึ่งมีความสูงเฉลี่ยไม่เกิน 1 เมตร ถูกตั้งชื่อว่า “บลิงเคอร์วอลล์” (Blinkerwall) ทอดตัวยาว 971 เลียบก้นทะเลในอ่าวเมคเลนบูร์ก ถูกพบโดยบังเอิญเมื่อนักวิทยาศาสตร์ใช้งานระบบโซนาร์หลายลำกล้องจากเรือวิจัยในระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตรนอกชายฝั่ง

พบไข่โบราณอายุ 1,700 ปี ข้างในยังมีไข่ขาว-ไข่แดงอยู่ครบ!

นักโบราณคดีขุดพบ “มือเทียม” อายุ 500 ปีในเยอรมนี

นักโบราณคดีโปแลนด์ขุดพบหลุมศพ “แวมไพร์” เพิ่มอีก

 พบกำแพงโบราณฝีมือมนุษย์ยุคหิน จมอยู่ใต้ทะเลบอลติก

กำแพงบลิงเคอร์วอลล์อยู่ใต้น้ำลึก 21 เมตร จากการตรวจสอบโครงสร้างอย่างใกล้ชิดพบว่ากำแพงเกิดจากก้อนหินขนาดเล็กประมาณ 1,400 ก้อน ซึ่งดูเหมือนว่าจะจัดอยู่ในตำแหน่งที่เชื่อมต่อกับก้อนหินขนาดใหญ่อีกเกือบ 300 ก้อน ซึ่งหลายก้อนหนักเกินกว่าที่มนุษย์จะขนย้ายได้คำพูดจาก เว็บสล็อตลิขสิ

กำแพงโบราณใต้น้ำนี้ได้รับการขนานนามว่าเป็น “การค้นพบที่น่าตื่นเต้น” โดยนักวิจัยเชื่อว่ามันถูกสร้างขึ้นโดยนักล่าและคนเก็บผลไม้บนพื้นดินข้างทะเลสาบหรือหนองน้ำเมื่อกว่า 10,000 ปีก่อน

แม้ว่าจุดประสงค์ของกำแพงจะพิสูจน์ได้ยาก แต่นักวิทยาศาสตร์ตั้งสมมติฐานว่า กำแพงนี้อาจทำหน้าที่เป็นช่องทางสำหรับนักล่าเพื่อไล่ตามฝูงกวางเรนเดียร์

เจค็อบ เกียร์เซน จากสถาบันไลบ์นิซเพื่อการวิจัยทะเลบอลติก กล่าวว่า “เมื่อคุณไล่ล่าพวกกวาง พวกมันจะเดินตามโครงสร้างเหล่านี้ พวกมันจะไม่พยายามกระโดดข้ามพวกมัน … แนวคิดคือการสร้างคอขวดเทียมด้วยกำแพงที่สองหรือริมฝั่งทะเลสาบ” โดยคาดว่ากำแพงที่สองที่ทอดยาวไปตามบลิงเคอร์วอลล์อาจถูกฝังอยู่ในตะกอนก้นทะเล

กำแพงอาจบังคับสัตว์ให้ลงไปในทะเลสาบใกล้เคียง ทำให้พวกมันช้าลงและทำให้ง่ายต่อการล่ามากขึ้น โดยมนุษย์อาจซ่อนตัวอยู่ในเรือ แล้รอจู่โจมด้วยหอกหรือธนู

เมื่อพิจารณาจากขนาดและรูปร่างของกำแพง เกียร์เซนและเพื่อนร่วมงานพิจารณาว่า ไม่น่าเป็นไปได้ที่มันจะเกิดขึ้นจากกระบวนการทางธรรมชาติ เช่น คลื่นยักษ์ขนาดใหญ่ที่ขยับก้อนหินให้เข้าที่ หรือก้อนหินที่ถูกทิ้งไว้โดยธารน้ำแข็งที่กำลังเคลื่อนตัว

ทีมวิจัยระบุว่า มุมของกำแพงจะเปลี่ยนทิศทางเมื่อไปบรรจบกับก้อนหินขนาดใหญ่ บ่งบอกว่ากองหินขนาดเล็กนั้นถูกจัดตำแหน่งโดยเจตนาเพื่อเชื่อมโยงกำแพงเข้าด้วยกัน

หากกำแพงเป็นช่องทางล่าสัตว์จริง ก็น่าจะสร้างขึ้นเมื่อ 10,000 กว่าปีที่แล้ว และจมอยู่ใต้น้ำเมื่อระดับน้ำทะเลสูงขึ้นเมื่อประมาณ 8,500 ปีที่แล้ว

“สิ่งนี้ทำให้บลิงเคอร์วอลล์เป็นตัวอย่างที่เก่าแก่ที่สุดของสถาปัตยกรรมการล่าสัตว์ในโลก และอาจทำให้มันเป็นโครงสร้างขนาดใหญ่ที่มนุษย์สร้างขึ้นที่เก่าแก่ที่สุดในยุโรป” นักวิจัยกล่าว

เรียบเรียงจากThe Guardian

104 แคปชัน-คำอวยพร วาเลนไทน์ 2567 ประโยคเด็ดบอกสถานะ โสด มีคู่ อกหัก

ปลดป้ายครอบครองปรปักษ์ ทนาย-ตร.พาเจ้าของบ้านตัวจริง ลุยเอาบ้านคืน

"เชลซี" ยื่น 2 เงื่อนไขชี้ชะตา "โปเช็ตติโน่"

By admin